วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

Kumar Gandharva -- Genius นวัตกรรม

"และจะอยู่ในสถานะของการสร้างที่มีความสุข"J. Krishnamurti กล่าวว่า นี่คือเหตุผลที่น่าจะเป็นศิลปินที่แท้จริงคือเพื่อให้หลงใหลเกี่ยวกับการเป็นนวัตกรรม Kumar Gandharva เป็นเช่นนักแสดงที่มีความสามารถพิเศษ enthralled คนรักดนตรีเป็นระยะเวลากว่าหกสิบปีความคิดสร้างสรรค์ การทดลองและนวัตกรรมของเขาไม่ได้ทำให้รำ่รวยเท่านั้น Raga Sangeet แต่ยัง Bhakti Sangeet ฟื้นฟูและการสำรวจด้านของดนตรีพื้นบ้าน

มหัศจรรย์เด็ก :

Hindi Audio Songs

เกิดวันที่ 8 เมษายน 1924 ใน Sulebhavi ใกล้ Belgaumในรัฐ Karnataka, Shivputra Siddramaiyya Komkali มีพรสวรรค์กับความสามารถที่ผิดปกติในวัยเด็ก ที่อายุ 7 เขาสามารถทำซ้ำ renderings ของโทของดนตรีคลาสสิกชอบ Ustad Abdul Karim Khan, Ustad Faiyaz ขันและ Pt Vazebua กับความสมบูรณ์แบบเหลือเชื่อ เขาได้รับฉายาเสน่หาเป็น Kumar Gandharva (นักร้องบนท้องฟ้า) ซึ่งเป็นชื่อที่จะส่องแสงกับความหมายของดวงจันทร์เต็มในท้องฟ้าของดนตรีคลาสสิก Hindustani

แม้ว่าอัลบั้มแรกของ Kumarที่มี Ragas Durga ("Sakhi โมริรัน Jhun") และ Bhairavi ("Shyam Sundar แมนโมฮัน") ได้เปิดตัวเมื่อเขาเป็นเพียง 9 แต่ปีที่สิบเอ็ดของชีวิตของเขาพิสูจน์แล้วว่าเป็นความสำเร็จที่ดี ครั้งแรกในปี 1935 เขาได้แสดงในทุกประเทศอินเดียประชุมของเพลงที่ Allahabad ในด้านหน้าของผู้ชมเลือกมาก pundits และ musicologists รวมทั้ง Aftab - e - Mausiqui Ustad Faiyaz ขันและการเล่นนักร้องที่มีชื่อเสียง Kundan Lal Sehgal Highly Sehgal ประทับใจให้เขาได้รับเชิญ Kolkata เพื่อดำเนินการในการประชุมเพลงในโกลกาตาหนุ่มน้อยร้องเพลง thumri"ปิยะ Bin Nahin Avat Chain"ใน raga Jhinjhoti และเกือบจะจัดขึ้นผู้ชมสะกดถูกผูกไว้กับความสมบูรณ์แบบที่โดดเด่นและการควบคุมของเขา ต่อมาในปี 1936 เขา preformed ใน Jinnah ฮอลล์ของเมืองมุมไบและคอนเสิร์ตประสบความสำเร็จอีกครั้ง วันถัดไปเวลาของอินเดียและหนังสือพิมพ์อื่น ๆ เต็มไปด้วยการสรรเสริญของเขาและยอมรับเขาเป็น"อัจฉริยะในอนาคต"

กรูมมิ่งของอัจฉริยะ :

Kumar Gandharva พบกูรูและที่ปรึกษาของเขาในศาสตราจารย์ BR Deodhar, doyen ของGwalior Gharana และสาวกของพระนารายณ์บัณฑิต Digambar Paluskar ภายใต้การปกครองของเขา Kumar ไม่เพียง แต่ความซับซ้อนต่างๆเรียนรู้ของ Gayaki Khayal และแนวเพลงอื่น ๆ ของเพลง Hindustani แต่ยังกลายเป็นนักคิดอิสระในเพลง ที่โรงเรียนดนตรีศาสตราจารย์ Deodhar ของเขาชอบสิทธิ์ของ doyens การประชุมของ Gharanas ต่างๆของดนตรีคลาสสิกรวมถึง Ustad Bade Ghulam Ali Khan, Ustad Sinde ขันและ Pt Rajabhaiya Poonchhwale และฟังพวกเขา

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 1947 เขาได้แต่งงานกับสาวสวยมาก Bhanumati Kans ระดับปริญญาโทจากวิทยาลัยเซนต์ซาเวียร์มุมไบ, Bhanumati ตัวเองเป็นนักร้องคลาสสิกและยังคงอยู่เบื้องหลังแรงบันดาลใจของนวัตกรรม Kumar แต่เธอไม่ทราบว่าเร็ว ๆ นี้เธอจะต้องใช้ความรับผิดชอบทั้งหมดของครอบครัวบนไหล่หนุ่มของเธอ หลังจากที่ห้าเดือนของการแต่งงานของพวกเขาถูกวินิจฉัยว่าเป็นสามีของเธอที่จะมีวัณโรคปอด ครอบครัวย้ายไป Dewas ในรัฐ Madhya ในการรักษาของจี Kumar Bhanumati เริ่มทำงานเป็นครูใหญ่ในโรงเรียน

ปรากฏว่ามันเป็นอาชีพของ Kumar Gandharva ได้มาถึงจุดจบ เขาจะต้องผ่านการผ่าตัดปอดที่ซับซ้อนมาก แต่เขากลับไปยังโลกแห่งเสียงเพลงในปี 1952 ด้วยสไตล์ที่โดดเด่นมากของ Gayaki ซึ่งเป็นของตัวเองมากและเขาเข้าใจลึกลงไปในเพลงที่เขาได้พัฒนามาจากการศึกษาของเขาดนตรีพื้นบ้านของ Malwa ในระหว่างการคุมขังบังคับให้เขาเข้านอนเนื่องจากการเจ็บป่วย . เขาเข้าร่วมงานดนตรีคลาสสิกกลับไปที่รากของดนตรีพื้นบ้านและอุดมด้วยทั้งสอง

GENIUS นวัตกรรม :

Kumar Gandharva จะถือว่าเป็นกบฏของดนตรีคลาสสิก Hindustani แต่วิญญาณกบฎของเขาได้แรงบันดาลใจให้เขาทดสอบและสำรวจภาคสนามของเพลง แต่ต่อไปนี้เส้นทางตีเขาต้องการค้นพบเส้นทางใหม่ในสาขาการแสดงดนตรี แม้ว่าเขาเสมอมาบนเวทีพร้อมกับชุดใหม่ของ bandishes แต่การนำเสนอผลงานของเขาได้อย่างเท่าเทียมกัน bandishes เก่าสดชื่นและมีเสน่ห์ นอกจากนี้พระองค์ทรงสร้าง ragas ใหม่ ๆ มากมายรวมทั้งMalvati, Ahimohini, Basant Gauri, Lankeshree, Lagan Gandhar, Sanjari, Madhwa, Madhsurja, Saheli Todi, Bhoop Chaiti, Bhatiyar Sohni, Kedar Durga และ Bhairav Bhavmat ในปี 1969 เขาจ่ายสักการะของเขาไปกับคานธีมหาตมะคานธี Malhar เมื่อเนชั่นฉลองครบร้อยปีเกิดของหลัง

ในปี 1961 Bhanu ภรรยาที่รักของเขาเสียชีวิต มันเป็นช็อตที่ดีกับเขา ต่อมาเขาได้แต่งงานกับ Vasundhara Shrikhande เธอเป็นนักร้องคลาสสิกตัวเองและการสนับสนุนอย่างเสียสละในทุกนวัตกรรมใหม่ของสามีของเธอ ในปี 1965 ปริมาณแรกของหนังสือ'Anoop Raag Vilas'ที่มีองค์ประกอบใน 107 136 ragas นิยมอายุ 17 เองและ 12 ragas ของเขาที่ซับซ้อนได้ถูกตีพิมพ์ Kumar ทุ่มเทนี้เพื่อ Bhanumati

ในปี 1966 เขาออกมาพร้อมกับคอนเสิร์ตทั้งในรูปแบบของฝนฤดู Geet Varsha มันเป็นเหตุการณ์ที่เคยมีมาก่อนในขอบเขตของดนตรีคลาสสิกของระยะเวลา เขานำเสนอโปรแกรมนี้ได้มากถึง 18 รวมทั้งองค์ประกอบ khayals, thumris tappas และ bhajansจากนั้นตาม Triveni (1967), มาลา Umajlele Bal Gandharva (1968), Geet Hemant (1968), Thumri Tappa Tarana (1969), Malwa ki โลก Dhunen (1970), Geet Basant (1971), Tambe Geet Rajani (1973), Tulsi Darshan เอก (1973), Mehfil Rituraj (1976), Darshan Gaudmalhar (1976), Darshan เอก Tukaram (1976), Surdas เอก Darshan และโฮริ Darshan

เขานำเสนอคอนเสิร์ตพิเศษหนึ่งแต่ละอุทิศเพื่อการแสดงออกของเขา raga โดยเฉพาะอย่าง Malkauns, Bageshree หรือ Hameer โดยทั่วไปเขาพบแง่มุมที่แตกต่างกันของ raga เดียวได้มากถึงห้าหรือหก bandishes - ดั้งเดิมเป็นของเขาเอง สำหรับเขา raga เป็นแบบไดนามิกที่เป็นสิ่งมีชีวิตและมี incarnations ที่แตกต่างกันในเวลาที่แตกต่างกัน

บางที Kumar จีเป็นที่ของเขาได้ดีที่สุดเมื่อร้องเพลงนับถือศรัทธาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Nirguni Bhajans เขานำเสนอ bhajans ของนักบุญที่ยิ่งใหญ่อย่าง Kabir, Meera, Surdas, Tulsidas, Gorakhnath และ Shivguru มีทักษะนำออกมาไม่มีที่เปรียบในความหมายและการสร้างสภาพแวดล้อมที่ยกย่องนับถือศรัทธา Bhajans Nirguni ไม่ว่าจะเป็น"Sunta Hai Gyani คุรุ"และ"ยูดี jayega hans akela"ของ Kabir หรือคือ"Bhola คน jane Amar Meri Kaya"ของ Gorakhnath จะยังคงอยู่เสมอตลอดเวลาที่ชื่นชอบในหมู่แฟน ๆ ของเขา

Kumar Gandhrva ได้ประชุมร่วมกับหลายรางวัลรวมทั้งรางวัล Sangeet Natak Akdademi, Padma Bhushan และ Padma Vibhushan บางทีเขาเป็นนักดนตรีเฉพาะในผู้คนจากสาขาอื่น ๆ ของศิลปะเช่นนักเขียน, กวี, sculptors, ช่างภาพจิตรกรและนักแสดงที่น่าสนใจเอามากคือ นี้นักดนตรีที่ดีเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 มกราคม,1992 ออกหลังภรรยาบุตรชายสองคนและลูกสาวหนึ่งคน บุตรชายของพระองค์ Mukul Shivputra และลูกสาวของเขา Kalapini Komkali เป็นที่รู้จักกันดีนักร้องคลาสสิกและบุตรของเขาใหญ่ Bhuvnesh Komkali ได้เริ่มต้นการแสดงในคอนเสิร์ตและการเป็นนักร้องคลาสสิกที่มีแนวโน้มที่สามารถนำแสงของประเพณีนี้ตลอดกาลของความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในเพลง

Kumar Gandharva -- Genius นวัตกรรม

เพลงใหม่ๆ ฟังเพลงใหม่ๆ เพลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น